Bài học về “Nghĩ Khác”

Dám nghĩ khác và làm khác để thành công là phương châm sống của những người thành công ở độ tuổi khá sớm. Đối với lối làm cổ hữu, lề lối và đã có sẵn từ trước là một trong những phương pháp an toàn và được sử dụng nhiều nhất ở các tổ chức. Nhưng thường các tổ chức này chỉ giữ mình phát triển một cách khiêm tốn nếu không nói là dậm chân tại chổ. Nếu có các tổ chức cùng ngành được đầu tư từ nước ngoài hoặc tuyển dụng được đối tượng nhân viên dám nghĩ dám làm dám chịu trách nhiệm thì việc sánh ngang đường đua với nhau chỉ là việc sớmớ muộn.

Vì sao? Thường người ta sẽ phát triển những thứ đã có sẵn, một chương trình hoặc một khung chuẩn đã được xây dựng dựa trên kinh nghiệm từ những người đi trước, thay đổi và cập nhật cho đến hiện tại. Tuy có thay đổi nhưng không lớn, thường chỉ là các bước nhỏ chứ không phải cả một quy trình hoặc cả một tư tưởng định hướng. Nhưng liệu nó còn phù hợp? Qua cuộc sống xã hội hiện nay, với công nghệ thông tin và tốc độ truyềền thông thì xã hội loài người đang phát triển với vận tốc đáng kinh ngạc.

Những sự thay đổi theo công nghệ hiện đại, dũng cảm buông bỏ những thứ lỗi thời đón nhận những trang thiết bị, công cụ lạo động mới là một thử thách vô cùng mạo hiểm của các cấp quản lý. Trách nhiệm càng lớn thì lại càng chịu áp lực về kết quả của một sự thay đổi. Nên tư tưởng an toàn trong nhiệm kỳ của mình vẫn là giải pháp tốt nhất từ xưa đến nay.

think_different_vnrecruitment

 Một thương hiệu rất nổi tiếng trên thế giới đã dùng cụm từ “Think Different” làm kim chỉ nam.

Đặt câu này bên dưới Logo của Apple suốt một thời gian dài.

Think_Different_vnrecruitment

 

Một quả táo cắn dở khơi gơi cho cuộc sống không bao giờ là hoản hảo. Nên chúng ta phải liên tục thay đổi để hướng đến sự hoàn hảo từ những sai lầm, khó khăn trong tương lai. Luôn đón nhận những điều khác biệt, học hỏi có chọn lọc và không bao giờ ngừng tìm kiếm những điều mới lạ. Rất nhiều những tài năng rất trẻ tuổi nhưng có những thành tựu đáng kinh ngạc cũng chỉ vì họ dám “Nghĩ Khác” làm theo những gì mình cho là hay, cho là tốt nhưng chưa một ai dám thử và không có lý do gì thuyết phục rằng khi tôi đi theo con đường đấy tôi chắc chắn 100% sẽ thất bại.

Như vậy, ở đây chúng ta “Nghĩ Khác” và làm khác nhưng phải biếết nghiên cứu những người đi trước, ai đã từng có ý tưởng như mình và họ đã làm như thế nào. Chúng ta có nhìn thấy được khuyết điểm hoặc mấu chốt dẫn đến sự thất bại, và nếu chúng ta có thể khắc phục và tiếp tục phát triển cái thành quả đó thì cũng đã là một ý nghĩa của việc “Nghĩ Khác”. Đi tìm tòi học hỏi những điều mới lạ ở đây không gói gọn ở chổ chúng ta phải sáng tạo, phải làm mới một điều gì đó mà là dám chấp nhận kết quả từ quyếết định của mình.

Chúng ta có thể áp dụng một quy trình nào đó từ doanh nghiệp bạn, các đối thủ cùng ngành hoặc các tập đoàn tương tự đang phát triển tại nước ngoài mà chúng ta thấy rằng nó phù hợp, nó đang dần thích nghi theo hướng này. Cần phải có sự tham vấn của nhiều chuyên gia của từng chuyên ngành để có sự phân tích cụ thể chính xác và lường trước được rủi ro.

Ví dụ có một tập đoàn tài chính đến thời điểm hiện tại họ vẫn làm việc qua giấy tờ chứng từ như bản sao có công chứng, dấu mộc đỏ của cơ quan địa phương thì mới hợp thức hóa được hồ sơ của khách hàng. Mang ra so với một tập đoàn tài chính mà mọi thứ có thể thao tác trực tuyến trên mạng. Khách hàng có thể ngồi tại nhà, xác nhận danh tín qua các công nghệ số được bảo mật theo quy trình an toàn.

Tôi sẽ được 02 ý  kiến trái chiều rằng mọi thứ nên làm việc trực tiếp để tránh rủi ro thất thoát tài chính cho khách hàng và tiện trong việc quản lý chứng từ pháp lý liên quan. Ý kiến còn lại sẽ cho rằng sự tiện lợi mà công nghệ mang đến là điều mà khách hàng vô cùng mong đợi. Tiết kiệm được thời gian, tiết kiệm được nhân sự phụ trách.

Nhưng liệu làm việc trực tiếp với Ngân Hàng có một hệ thống công nghệ thông tin và quy trình như vậy thì có được cho là an toàn. Trong khi các tổ chức chính phủ và phi chính phủ đã có website riêng có thể xác minh bất kỳ đối tượng nào nếu có đủ lý do và đủ thẩm quyền. Suy cho cùng thì đối tượng khách hàng đầu tiên đang tự họ không dám “Nghĩ Khác”

Cho nên chúng ta “Nghĩ Khác” và thành công dựa trên sự đổi mới bên cạnh đó cái giá phải trả là những thất bại, những khó khăn, những định kiến cổ hữu mà chúng ta phải thuyết phục, phải vượt qua.

 

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s